CV của một PR Executive – nhân viên quan hệ công chúng

Ở thời điểm mà mạng xã hội, internet chưa thật sự phát triển mạnh mẽ, khái niệm PR (Public Relations) chỉ được đề cập ở những doanh nghiệp lớn. Ngày nay, cùng với sự can thiệp rộng rãi của digital, các phương thức PR ngày càng đa dạng và phổ biến với nhiều doanh nghiệp. Theo đó, PR được xếp vào nhóm ngành kinh tế mang lại nhiều cơ hội việc làm với mức thu nhập khủng.

Vậy một chiếc CV của chuyên viên quan hệ công chúng sẽ bao gồm những gì? Ở bài viết này, TopBranding sẽ giúp bạn có câu trả lời cho thắc mắc này. Đừng bỏ qua bài viết để có thêm những trải nghiệm thú vị nhé!

Tóm lược

PR (Public Relations) là gì? Làm PR là làm những gì? Không quá khó để tìm câu trả lời cho thuật ngữ này. Thậm chí, bạn hoàn toàn có thể tìm được vô số khái niệm trên các loại sách báo hay tiện lợi hơn là trên internet.

Trong Marketing & Communication, PR được định nghĩa là sự truyền thông của doanh nghiệp/ thương hiệu đến khách hàng và các bên liên quan, nhằm gây dựng danh tiếng và đạt được mục tiêu kinh doanh. Nói một cách dễ hiểu, PR là thuật ngữ để chỉ các hoạt động làm cho người khác nói tốt về doanh nghiệp, thương hiệu của mình.

Đối tượng của PR là ai?

“Người khác” ở đây là ai? Cụ thể, PR cho một thương hiệu, doanh nghiệp nhắm đến những đối tượng sau:

  • Nhà nước, các tổ chức Chính phủ
  • Các tổ chức phi Chính phủ
  • Báo chí
  • Khách hàng, người tiêu dùng
  • Nhân viên, người lao động của chính doanh nghiệp đó
  • Đối tác, nhà cung cấp
  • Nhà tài trợ, nhà đầu tư, cổ đông

Người làm PR sẽ phải phân tích xem đâu là người có thể tác động đến khách hàng của họ. Sau khi đã chọn lọc được những đối tượng cần nhắm đến, họ sẽ chủ động lên kế hoạch truyền thông để truyền tải thông điệp từ đó tạo ra “chất keo – niềm tin” kết dính khách hàng về với thương hiệu của mình.

Hoạt động PR gồm những công việc gì?

▪️ Planning: Hoạch định chiến lược, chiến dịch PR

▪️ Execution: Quan hệ báo chí, tổ chức họp báo, viết thông cáo báo chí, quan hệ influencers, xử lý khủng hoảng…

CV của một PR Executive – nhân viên quan hệ công chúng
Hình ảnh: Hoạt động PR

Đây là lý thuyết. Trên thực tế, ví dụ như khi bạn phân vân không biết sẽ ra rạp xem gì? Những bài báo, những lời nhận xét trên cộng đồng, hội nhóm mạng xã hội, những khen chê từ người thân, bạn bè về bộ phim… chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến quyết định của bạn. Đây chính là cách mà một người làm PR sử dụng để tác động đến hành vi của bạn.

Mục tiêu nghề nghiệp

Bạn mới ra trường và chưa có kinh nghiệm trong ngành PR?

Thường thì với những bạn vừa tốt nghiệp mà trước đó chưa có nhiều trải nghiệm, va vấp với nghề sẽ khó mà qua được ải phỏng vấn. Thế nhưng, đừng vội nản, hãy cứ mạnh dạn nộp đơn vào trở thành thực tập sinh cho những công ty chuyên về PR. Vì bạn còn trẻ, còn nhiệt huyết và hứng thú với nghề nên nếu chưa chuẩn bị kinh nghiệm dày, hãy chuẩn bị cho mình một thái độ tốt.

Bạn đang phân vân giữa PR in-house và PR ở agency?

Sự mơ hồ giữa hai khái niệm PR in-house và PR agency chắc chắn sẽ càng khiến bạn cảm thấy phân vân khi đứng trước 2 lựa chọn. Trước khi quyết định, hãy cân nhắc sự khác biệt giữa 2 hoạt động PR này.

PR ở In-house

Làm PR ở In-house, bạn sẽ hiểu rất rõ về sản phẩm/ dịch vụ của công ty mình. Do đó, công việc ở in-house cũng sẽ chỉ tập trung vào một mảng khá hẹp. Đổi lại, bạn sẽ được phát triển rất sâu trong lĩnh vực mà công ty được triển khai.

Ngoài ra, bạn còn hiểu cả về định hướng danh tiếng lâu dài của thương hiệu, doanh nghiệp của mình, được học về quản lý nhân sự thậm chí là bài toán chi phí (lãi, lỗ…).

PR ở Agency

Khác với PR ở in-house, PR executive phải có khả năng xử lý nhiều công việc cùng một lúc. Do đó, bạn sẽ được tiếp cận với nhiều khách hàng khác nhau cùng với đó là đảm nhận nhiều nhiệm vụ từ họ.

CV của một PR Executive – nhân viên quan hệ công chúng
Hình ảnh: PR ở in-house và PR ở agency có sự khác biệt

Agency sẽ xây dựng cho bạn cách làm việc nhanh nhạy, mang lại sự đa dạng trong công việc giúp bạn phát huy được sự linh hoạt, thích nghi trong từng dự án. Để rồi, bạn sẽ có bản lĩnh vững vàng và góc nhìn trong nghề cũng sẽ đa dạng hơn.

Lộ trình thăng tiến bình thường mà ai cũng sẽ phải đi qua trong ngành PR là Intern -> Executive -> Manager. Chỉ có 3 cột mốc nhưng khoảng cách giữa các cột mốc là rất xa. Điều đó đồng nghĩa với việc, nếu như không từng bước cố gắng, vị trí của bạn sẽ không thay đổi.

Kỹ năng

Để làm PR tốt có cần mối quan hệ rộng hay không?

Mối quan hệ “rộng” là rất cần thiết đối với một chuyên viên PR. Những mối quan hệ chất lượng chắc chắn sẽ mở ra cho bạn thêm nhiều lợi thế hơn. Đặc biệt, các mối quan hệ của người làm PR vô cùng đa dạng, từ cơ quan nhà nước, báo chí cho đến người tiêu dùng để hỗ trợ cho mục tiêu của nhãn hàng.

Với những bạn chân ướt chân ráo bước vào nghề chưa có quá nhiều mối quan hệ phục vụ cho mục đích nghề nghiệp thì cũng không sao cả. Hãy dành thời gian để học tập và nâng cao kỹ năng con người và kỹ năng chuyên môn.

Kỹ năng con người

  • Chịu áp lực công việc

Với một môi trường áp lực cao như PR thì khả năng xử lý nhiều dự án cùng 1 lúc là điều vô cùng cần thiết. Nếu không thích nghi để thay đổi, không đáp ứng được khối lượng công việc cũng những ngày chạy deadline gấp, bạn sẽ không thể trụ vững trong ngành PR.

Đương nhiên, với những bạn ưa thử thách, thích khám phá và có chút lì lợm sẽ có khả năng thích nghi nhanh hơn, cơ hội thăng tiến cũng sẽ cao hơn.

  • Tạo dựng mối quan hệ

Mối quan hệ đến từ đâu? Thật ra, tất cả những mối quan hệ xung quanh luôn đáng quý. Trong phòng ban, bạn được giao lưu với đồng nghiệp, tương tác với khách hàng mỗi ngày.

CV của một PR Executive – nhân viên quan hệ công chúng
Hình ảnh: Tạo dựng mối quan hệ là kỹ năng cần có của một PR Executive

Mỗi người đều có những cách xây dựng mối quan hệ của riêng mình thế nhưng cũng không nên đặt lợi ích của mình lên trên hết. Làm việc với báo chí, cơ quan ban ngành là mối quan hệ lâu dài dựa trên nguyên tắc cho và nhận đem lại lợi ích cả hai bên.

Kỹ năng chuyên môn

  • Kỹ năng viết

“Em viết yếu nhưng thích làm Pr thì phải làm sao ạ?” Đây cũng là lo lắng chung của nhiều bạn mới bước chân vào ngành. Viết là một đầu việc khó mà “tránh né” một khi bạn đã dấn thân vào nghề PR. Từ viết thông cáo báo chí, viết nội dung mạng xã hội, viết bài PR cho đến viết kịch bản phỏng vấn, viết pitching email…

Đây là kỹ năng cần phải nghiêm túc hoàn thiện đối với những ai vừa ào nghề. Tất nhiên, không phải chỉ sau 1 hoặc 2 ngày là có thể viết ngon lành được. Viết là cả một quá trình cần bạn chinh phục và dành thời gian rèn luyện mỗi ngày.

  • Kỹ năng thuyết trình

Thuyết trình chưa bao giờ là nhiệm vụ dễ dàng. Thế nhưng, đây lại chính là kỹ năng chuyên môn không thể thiếu được đối với một chuyên viên PR. Bạn phải rèn luyện kỹ năng liên kết tư duy và ý tưởng của bản thân với thông điệp cần truyền tải tới công chúng.